Giống cam ruột đỏ tại Hà Tĩnh được người tiêu dùng săn đón cho dịp Tết nguyên đán (08-01-2022)

Với đặc trưng ruột đỏ óng, tép nhiều, không hạt và có vị ngọt sắc, vườn cam ruột đỏ của anh Lương Linh Nhâm (SN 1982) ở thôn 1, xã Thọ Điền (Vũ Quang, Hà Tĩnh) đang được người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh "săn đón”.

Chia sẻ về cơ duyên đến với thứ cây "đặc sản" này, anh Nhâm cho biết: "Năm 2013, tôi tình cờ biết đến cây cam ruột đỏ ở Lâm Đồng trong một chương trình truyền hình. Quá trình tìm hiểu, tôi nhận thấy loại cây này có giá trị kinh tế cao, đặc biệt là phù hợp với đất đai, khí hậu của vùng miền núi Vũ Quang. Xuất phát từ thực tiễn đó, cuối năm 2013, tôi đã cùng vợ vào huyện Đức Trọng (Lâm Đồng) để tham quan các mô hình trồng cam ruột đỏ ở tỉnh bạn. Được các nhà vườn chia sẻ kinh nghiệm, vợ chồng tôi đã mua 70 cây giống, với giá 150 nghìn đồng/cây về trồng thử nghiệm".

Cũng theo anh Nhâm, nhờ tìm hiểu kỹ quy trình kỹ thuật để áp dụng vào quá trình trồng thử nghiệm, đảm bảo khoảng cách trồng mỗi cây cách nhau 4m, có rãnh thoát nước nên cây phát triển nhanh, thích ứng tốt với thổ nhưỡng, quá trình trồng không có cây nào bị chết. Sau 3 năm trồng, cây đã bắt đầu cho quả, tán và thân cây phát triển đều theo từng năm.

Nhờ chăm sóc tốt, thường xuyên bấm tỉa cành, nên vườn cam luôn xanh mướt, không bị sâu bệnh phá hại. Hiện tại, vườn cam ruột đỏ của anh có hơn 150 gốc, tuy nhiên, mới chỉ có 70 gốc cho quả, số còn lại là diện tích anh mới nhân giống được 2 năm. Trong sản xuất, anh Nhâ luôn ưu tiên ếu tố an toàn, hạn chế tối đa sử dụng thuốc hóa học trên cây, vì thế quá trình chăm sóc cây được bón chủ yếu là phân chuồng ủ mục và tưới đủ nước do đó vờn cam của anh ngày càng được nhều người tiêu dùng tin tởng và ủng hộ. 

Ngoài bán quả, hiện nay anh Nhâm còn ươm cây giống để cung cấp cho bà con trong vùng và tăng nguồn thu cho gia đình. Anh Nhâm cho biết: "Sau khi thấy gia đình trồng thử nghiệm thành công giống cam này, nhiều nhà vườn đã đến tham quan, học hỏi mô hình và đặt hàng trăm cây giống về trồng. Thời gian tới, gia đình sẽ chú trọng phát triển cây giống và sẵn sàng hỗ trợ kỹ thuật để người dân thuận tiện chăm sóc", Anh Nhâm chia sẻ.

Quảng cáo