Lực đẩy phát triển công nghiệp nông thôn Hà Tĩnh (20-12-2023)

(Baohatinh.vn) - Chứng nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu là lực đẩy để các cơ sở sản xuất trên địa bàn Hà Tĩnh đầu tư phát triển quy mô sản xuất, không ngừng nâng cao chất lượng, mẫu mã, thương hiệu sản phẩm.

Vào tháng 11 vừa qua, Hà Tĩnh có 40 sản phẩm, bộ sản phẩm của 35 doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất được công nhận là sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh năm 2023. Trong đó, có 4 sản phẩm thủ công mỹ nghệ; 28 sản phẩm chế biến nông, lâm, thuỷ sản và thực phẩm; 1 sản phẩm thiết bị, máy móc, dụng cụ và phụ tùng cơ khí; 7 sản phẩm thuộc nhóm sản phẩm khác.

Là đơn vị có sản phẩm được công nhận sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp tỉnh năm 2023, ông Nguyễn Văn Mão - chủ cơ sở sản xuất kẹo cu đơ Hoàng Nguyên (thị trấn Hương Khê) phấn khởi cho biết: “Đây là lần đầu tiên sản phẩm của cơ sở được chứng nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh. Năm 2020, sản phẩm của cơ sở được chứng nhận OCOP, nhờ đó, thị trường được mở rộng, doanh thu tăng khoảng 30% so với trước đó. Hiện nay, mỗi ngày chúng tôi cung ứng ra thị trường khoảng 2.500 tấm kẹo cu đơ, chủ yếu bán tại các trạm dừng xe đường dài, các cửa hàng, siêu thị mini. Hi vọng với chứng nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu lần này, sản phẩm của cơ sở sẽ càng được khẳng định uy tín, thương hiệu, từ đó được khách hàng tin dùng hơn”.

Công ty TNHH Khoa học và Công nghệ An Phát là doanh nghiệp có 2 sản phẩm và 1 bộ sản phẩm được công nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh năm nay, gồm cốm gạo lứt Omega, trà gạo lứt Omega và bộ sản phẩm: bột ngũ cốc, bột dinh dưỡng, bột gạo lứt Omega.

Ông Lê Văn An - Giám đốc công ty chia sẻ: “Năm 2021 và 2022, chúng tôi đã có những sản phẩm đạt chứng nhận cấp tỉnh và cấp khu vực, năm nay tiếp tục được chứng nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh là niềm vinh dự, tự hào đối với doanh nghiệp. Đây là động lực để doanh nghiệp đầu tư phát triển sản xuất theo hướng quy mô công nghiệp, nâng cao giá trị sản phẩm; đồng thời, danh hiệu này cũng sẽ giúp cho người tiêu dùng tin tưởng hơn về chất lượng sản phẩm và doanh nghiệp thuận lợi hơn để đưa sản phẩm vào các hệ thống phân phối lớn”.

Chia sẻ thêm về hoạt động của doanh nghiệp, ông Lê Văn An cho biết: "Công ty hiện có 13 sản phẩm trên thị trường, trong đó có 5 sản phẩm ra đời năm 2023. Các sản phẩm hiện có mặt tại nhiều hệ thống siêu thị, cửa hàng thực phẩm sạch tại các tỉnh, thành phố trên cả nước. Trong năm nay, chúng tôi đã đầu tư xây dựng nhà xưởng, lắp đặt thiết bị máy móc với tổng trị giá khoảng 5 tỷ đồng. Dự kiến năm 2024, doanh nghiệp sẽ tiếp tục mở rộng thêm 1 nhà xưởng, đầu tư thêm hệ thống máy sấy và liên kết mở rộng thêm vùng nguyên liệu để mở rộng quy mô sản xuất”.

Được biết, các sản phẩm được bình chọn phải đáp ứng các nhóm tiêu chí theo quy định của Bộ Công thương về việc tổ chức bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu như tiêu chí về thị trường và khả năng phát triển sản xuất; tiêu chí về kinh tế, kỹ thuật, xã hội và môi trường; tiêu chí về tính văn hóa, tính thẩm mỹ... Do đó, những sản phẩm được chứng nhận là sản phẩm đạt chất lượng, giá trị sử dụng cao và có tiềm năng phát triển sản xuất.

Theo số liệu từ Sở Công thương, tính đến nay, qua các kỳ bình chọn, Hà Tĩnh có 166 sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh, 38 sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp khu vực và 13 sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp quốc gia. Để phát triển sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, hằng năm, Sở Công thương đều kết nối đưa các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất công nghiệp nông thôn tham gia trưng bày, giới thiệu sản phẩm tại các hội chợ, triển lãm, hội nghị giao thương, kết nối cung - cầu; qua đó, các đơn vị có cơ hội quảng bá sản phẩm, thương hiệu và mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm.

Theo ông Lê Xuân Từ - Phó Giám đốc Sở Công thương, việc bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu các cấp nhằm ghi nhận, vinh danh các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất có sản phẩm chất lượng, có tiềm năng phát triển. Các sản phẩm đạt chứng nhận công nghiệp nông thôn tiêu biểu được dán tem nhận diện, tạo uy tín đối với khách hàng, từ đó tạo động lực cho các cơ sở đầu tư phát triển sản xuất, chú trọng xây dựng thương hiệu, nâng cao giá trị sản phẩm để tăng tính cạnh tranh trên thị trường, góp phần thúc đẩy phát triển công nghiệp nông thôn và ngành công nghiệp nói chung.

 

Quảng cáo